ความรู้สึกลึกๆที่ทำให้เราไปไม่ถึงไหน

ความกลัว
ความกลัว ไม่ได้มีแต่ข้อเสียแต่ก็ยังมีข้อดีอยู่ด้วย สำหรับฉันความกลัวในการทำธุรกิจ คือกลัวว่ามันจะล้มเหลวไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้ ซึ่งมันก็คงเป็นธรรมดาของการทำธุรกิจที่มีเจ๋งบ้างสำเร็จบ้าง 

แต่ส่วนใหญ่เราก็ไปจับจ้องอยู่ที่ความสำเร็จของผู้อื่นโดยที่เรามองข้ามไปว่า กว่าเค้าจะมาถึงวันที่เขาทำสำเร็จได้นั้น เขาต้องล้มลุกคลุกคลานมาแล้วกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่เพียงสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนจากคนล้มเหลวมาสู่คนที่ประสบความสำเร็จคือ การที่เขาไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่เค้าเจอ

เอาเข้าจริงๆฉันว่า ใครใครก็ไม่อยากเจอความล้มเหลว แต่ถ้าคิดจะเดินในเส้นทางธุรกิจแล้วก็ต้องยอมรับว่ามันก็เป็นของคู่กัน ล้มได้ก็ต้องลุกให้ได้

หลายครั้งที่ความกลัวทำให้ฉันไม่กล้าเดินไปต่อเพราะกลัวว่า ปลายทางของมันคือความล้มเหลวที่รออยู่ แต่หลายครั้งที่ฉันฝืนฝืนใจเอาชนะความกลัวและก้าวต่อไป มันเป็นก้าวช้าๆที่รู้สึกไม่มั่นใจเท่าไหร่ แต่ฉันก็ไม่อยากหยุดเดินอยากเดินต่อไปให้สุดปลายทางและดูว่าสิ่งที่ฉันทำอยู่จะพาฉันไปถึงจุดไหน 

ฉันคิดว่า ชีวิตคือการเรียนรู้ ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่ทำให้เราจดจำเป็นบทเรียนได้ดีที่สุด ไม่มีใครอยากผิดพลาดหรอก แต่เราก็ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจริงๆแล้วเป็นยังไง ทุกครั้งที่เราเดินไปเราจะคิดว่าข้างหน้าเป็นทางที่ดีที่สุดสำหรับเรา เราหวังว่าปลายทางมันก็น่าจะเป็นปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับเราเช่นกัน แต่หลายครั้งที่เมื่อเดินไปถึงปลายทางเราก็รู้ว่ามันไม่ใช่ และถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางใหม่อีกครั้ง

สำหรับฉันไม่ชอบความรู้สึกกลัวนี้เท่าไหร่ เพราะรู้สึกมันทำให้ฉันเดินไปได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น หลายครั้งที่ฉันหยุดเดินแล้วก็กลับมาเดินใหม่ เพราะฉันต้องเอาชนะความกลัวเหล่านี้ก่อนที่จะเดินหน้าต่อไป ธุรกิจของฉันเลยไปได้ช้า อาจจะด้วยเพราะเหตุผลหลายหลายอย่างทำให้ฉันต้องค่อยๆค่อยๆก้าวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ 

ถามว่ามันดีไหม? มันก็อาจจะเป็นเรื่องดีที่มีก้าวที่มันคง แต่ก็อาจเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะมันใช้เวลานานนานจนทำให้มองเห็นความสำเร็จอยู่ไกลกว่าที่มันควรจะอยู่ ฉันบอกตามตรงว่า ฉันอิจฉานะ เวลาเห็นคนที่เขาทำอะไรประสบความสำเร็จ แต่ฉันก็ไม่ท้อหรอก ดีซะอีก เพราะเขาเหล่านั้นได้สร้างแรงบันดาลใจให้ฉันในการทำธุรกิจต่อไป ฉันหวังว่าซักวันหนึ่ง ฉันจะเป็นได้แบบพวกเขา ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายหลายคนที่เจอปัญหาแบบที่ฉันเจอเหตุการณ์แบบนี้

ฉันไม่รู้เหมือนกันว่าทางดิฉันเดินอยู่เป็นทางที่ถูกต้องหรือเปล่าแต่มันเป็นทางดิฉันเลือกว่าฉันอยากจะทำมันให้สำเร็จ

คุณอาจสงสัยว่าความสำเร็จของฉันคืออะไร ความสำเร็จของฉันก็คือการทำธุรกิจส่วนตัวที่ฉันชอบ ที่มีรายได้พอที่จะเลี้ยงดูพ่อกับแม่ยามแก่เฒ่าได้ เลี้ยงดูตนเองได้ ปลดหนี้สินที่มี ใช้ชีวิตอย่างสมถะ

ฉันไม่รู้ว่าความสำเร็จในความคิดของฉันมันยากไปหรือเปล่า แต่ฉันก็อยากทำให้ได้ บางคนเรื่องแค่นี้อาจดูง่ายมากสำหรับเขา แต่สำหรับฉัน ทุกวันนี้ฉันทำไม่ได้เลย แต่ฉันเชื่อว่าฉันจะต้องทำได้ จะต้องทำให้สำเร็จ 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ยังไม่สำเร็จไปพร้อมกันนะคะ
ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ
เรื่องอื่นๆก็ต้องเรียนรู้กันไปค่ะ 

 

ความคิดเห็น

kiennews กล่าวว่า
เป็นกำลังใจให้นะครับ..
เราไม่ต่างกัน..
ค่อย ๆ ทำไปนะครับ..
ช้า ๆ นี่ละ
ยังไงมันก็อยู่ในรัศมีของความชอบ..
คนที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร..ย่อมเป็นสุขได้ในทุกวัน..
เยี่ยมเลย..
:]

บทความที่ได้รับความนิยม