ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี The Legend of King Naresuan Movie part 5, King's elephant duel

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี
The Legend of King Naresuan Movie part 5, King's elephant duel


ภาพยนตร์ไทยที่ยิ่งใหญ่ อลังการงานสร้าง และถ่ายทำมายาวนานถึง 12 ปี หนึ่งในภาพยนตร์ที่ฉันได้เข้าไปมีส่วนร่วมเล็กๆของความยิ่งใหญ่ และไม่ว่า 4 ภาคที่ผ่านมาจะถูกใจหรือขัดใจใครหลายๆคน แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครจะมีศักยภาพที่มากพอที่จะสร้างภาพยนตร์ไทยฟอร์มยักษ์ระดับนี้ได้นอกจาก "หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล"  ผู้ที่ค่ำหวอดอยู่ในศาสตร์แห่งภาพยนตร์มาอย่างยาวนานมากกว่า 40 ปี
The greatest Thai film that made continue 12 years, is directed by HSH Prince Chatrichalerm Yukol who has still done movie since over 40 years ago.


ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี เป็นการเล่าเรื่องต่อเนื่องมาจาก ภาค 4 ศึกนันทบุเรงที่ยกทัพมาตั้งค่ายล้อมอยุธยาไว้ หลังจากที่พระนเรศวรได้หลั่งน้ำทักษิโณทก ประกาศอิสรภาพที่เมืองแกลง ในภาค 2 โดยมีภาค 3 ยุทธนาวี ที่เล่าถึงความสามารถและกล้าหาญของพระนเรศวรมหาราชไม่ว่าจะทางน้ำหรือทางบก และซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมาเริ่มต้นมาจากภาค 1 องค์ประกันหงสา ในตอนเสียกรุงศรีอยุทธยา ครั้งที่ 1 เป็นเหตุให้พระนเรศวรถูกส่งมาเป็นตัวประกัน
The Legend of King Naresuan Movie part 5, King's elephant duel tells story after King Nandabayin moved the troops and attacked Ayutthaya City every side. Continue from part 4, King Nandabayin's War. Because of King Nasesuan liberated Siamese at Kraeng in 1584 in part 2, Reclaiming Sovereignty. And part 3, Naval Battle, told story after King Naresuan continues the war for independence of the Kingdom of Ayutthaya. By the primary cause is in part 1, Hongsawadee's Hostage, the childhood of King Naresuan, he was taken to Burma as a child hostage.


ซึ่งในภาค 5 ยุทธหัตถี นอกจากจะมีฉากชนช้างเป็นฉากไคลแม็กซ์ของภาคนี้แล้ว ยังมีฉากอีก 2 ฉากสำคัญๆ ได้แก่
In part 5, King's elephant duel, There is the most climax scene is King's elephant duel. Moreover there is 2 big scenes. 


- ฉากนันทบุเรงโดนไฟไหม้ทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นที่มาของการใส่หน้ากากที่เห็นในภาพตัอย่างภาพยนตร์
- A big scene is King Nandabayin was fired his body in battle that the reason is King Nandabayin wears the mask.


- ฉากการปราบดาภิเษกพระนเรศวรขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งอโยธยา ซึ่งทำได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ
- And another big scene is King Naresuan is enthroned to be King of Siamese.


และเมื่อเรื่องราวดำเนินอย่างรวดเร็วมาจนถึงฉากยุทธหัตถีที่ทุกคนรอคอย ซึ่งส่วนตัวแล้วก็รู้สึกว่าเป็นฉากที่ตื่นเต้นและลุ้นระทึกประกอบกับสงสัยใคร่รู้อยู่ในใจว่า ถ่ายทำกันเช่นไร ซึ่งโดยรวมในฝีมือคนไทยทำ ก็น่าประทับใจในความสามารถอยู่ไม่น้อย
The most climax scene is King's elephant duel. I push forward my past King and feel amazing about production that make elephant as same as realize by CG.


ซึ่งรายละเอียดงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่เข้าใกล้ระดับฮอลลีวู้ดในยุคปัจจุบัน แต่ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาฝีมือและเปิดโอกาสให้ทีมงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคไทยได้ทำงานที่ฟอร์มใหญ่ระดับนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าหากตัดข้อจำกัดด้านต่างๆออกไป งานคอมพิวเตอร์กราฟฟิคของไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก
Although this CG isn't as near as Hollywood, but I think it is a good step toward for Thai CG production. 

ข้ามงานภาพที่สวยงามมายังบทภาพยนตร์ที่ปลุกใจให้คนไทยตระหนักถึงความเป็นชาติ ความสามัคคี ความกล้าหาญ และความเสียสละของบรรพบุรุษของเราในอดีต ก็ถือว่าทำได้อย่างดีเยี่ยม 
In addition, this plot is support Thai nation has unity, brave, and sacrifice in Thai forebears.


นอกจากบทพูดที่หึกเหิมแล้ว ต้องขอชื่นชมนักแสดงทุกคน โดยเฉพาะนักแสดงนำทั้งสองของภาคนี้ อันได้แก่ พระนเรศวรมหาราช รับบทโดย พ.ท. วันชนะ สวัสดี และ พระมหาอุปราชา รับบทโดย นภัสกร มิตรเอม ที่แสดงได้ดีไร้ที่ติ ทั้งอารมณ์ สีหน้า แววตา และท่าทาง เป็นตัวละตรนั้นได้ดีสุดๆ
And the most importance thing in this film is actors and actresses, especially King Naresuan acted by Wanchana Sawatdee and Crown Prince Minchit Sra acted by Napatkorn Mitr-em that acted very well.

และส่วนเล็กๆที่ใครหลายคนอาจมองข้ามไปคือ ฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก เสื้อผ้า หน้าผม ที่ทำให้เราตกอยู่ในภวังค์ดั่งได้ย้อนยุคสมัครกลับไปในอดีต ทุกฉากทุกตอนงดงามและสร้างบรรยากาศได้มากจริงๆ
Beside the best scene is the best behind the scene ex. setting, costume, and make up that made this movie to be real and feel in antique condition.

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จะมีภาคต่อไปหรือไม่ แต่ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ยุทธหัตถี สำหรับข้าพเจ้าคือบทสุดท้ายที่ควรค่าแก่การรับชม 
The finally, I think this film, The Legend of King Naresuan Movie part 5, King's elephant duel is the best part of The Legend of King Naresuan Movie that you need to watch.





ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม