ไปดูมาแล้ว Chappie จักรกลเปลี่ยนโลก (Thai language only)

ไปดูมาแล้ว Chappie จักรกลเปลี่ยนโลก (Thai language only)


ทุกวันนี้เราเลี้ยงลูกแบบเป็นเครื่องจักรกันอยู่หรือไม่
ฉันเองไม่มีลูกหรอกค่ะ แต่เป็นลูกคนหนึ่งเหมือนกัน
บางครั้งบอกตามตรงว่าก็ไม่ได้รู้สึกต่างจากเครื่องจักรเท่าไหร่
แต่มันก็ต่างไง ต่างที่ฉันมีความคิด มีจิตใจ มีความรู้สึก
และเลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำ จะเป็นหรือไม่เป็น
ตามส่ิงที่พ่อแม่อยากให้ทำหรืออยากให้เป็น
ซึ่งบางทีก็เคยคิดเหมือนกันนะคะว่า
ถ้าไม่ต้องมีความรู้สึกนึกคิดอะไรก็คงไม่ต้องเจ็บปวด
สามารถเป็นลูกที่ดีได้ตามที่พ่อแม่ต้องการให้เป็น
แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ได้เป็นหุ่นยนต์อยู่ดี

เกริ่นมายืดยาว (ออกแนวบ่นมากกว่า) 555
มาฟังเรื่องย่อ และสปอร์ยสุดฤทธิ์กันเลยดีกว่า


ภาพยนตร์เรื่อง Chappie มนุษย์หุ่นยนต์ที่เกิดมาเหมือนตัวอื่นอยู่ดีๆ ก็ได้รับป้อนข้อมูลใหม่ กลายเป็นหุ่นยนต์ที่มีความรู้สึกนึกคิด แตกต่างจากหุ่นยนต์ตัวอื่นซะงั้น จะว่าดีก็น่าจะดี แต่ถ้าถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดก็คงให้เกิดหายนะตามมาแน่ๆ เรื่องราวของ Chappie เกิดขึ้นมาอย่างวุ่นวาย ตัวละครที่ไม่น่าจะเจอกันก็ต้องมาบังเอิญเจอกันดังพรหมลิขิต


แก็ง 3 โจรสายแบ๋ว ปล้น ชิงทรัพย์ ขนยา ที่กำลังตกอับ เนื่องจากทำยาบางส่วนเสียหายจากการหลบหนีหุ่นยนต์ตำรวจ ต้องหาเงินมาใช้หนี้นายใหญ่ให้ทันเวลาไม่งั้นก็ถูกเก็บยกลัง Ninja หัวหน้าแก็งสายแบ๋วตัดสินใจวางแผนอุจอาจดักจี้ผู้สร้างหุ่นยนต์ตำรวจ เพื่อให้แฮ็คข้อมูลหุ่นยนต์ให้ใช้งานไม่ได้ แต่แล้วความซวยก็เกิดขึ้นเมื่อไม่มีใครสามารถแฮ็คข้อมูลระบบได้แม้แต่ผู้สร้างหุ่นยนต์ตำรวจอย่าง Deon เองก็ตาม 


ส่วน Deon ที่บ้าคั่งกับการทำให้หุ่นยนต์มีความรู้สึกนึกคิด ก็สามารถเขียนโปรแกรมสร้างจิตวิญญาณให้หุ่นยนต์ได้สำเร็จ พร้อมกับขโมยหุ่นยนต์ที่ต้องถูกทำลายมา 1 ตัว เพื่อทดลองใส่โปรแกรมนี้ลงไป และในวันนั้นเองเขาก็ถูกแก็งโจรสายแบ๋วจับตัวมา


เมื่อ Deon บอกกับ Ninja ว่าไม่สามารถทำการแฮ็คเข้าระบบหุ่นยนต์ได้ Ninja โกรธมากจนจะฆ่าเขา แต่เมื่อพวกโจรเปิดหลังรถเพื่อสำรวจสิ่งของต่างๆ ก็เจอหุ่นยนต์สภาพแย่ 1ตัว นินจาจึงคิดว่า Deon ต้องกำลังจะทำอะไรบางอย่าง จึงเข่นให้บอกความจริง Deon จึงบอกถึงสิ่งที่เขาจะทำ แก็งโจรสายแบ๋วจึงคิดได้ว่า 'ถ้าแฮ็คไม่ได้ ก็เอาหุ่นยนต์มาเป็นพวกซะเลย' Deon จึงถูกบังคับให้อัปโหลดโปรแกรมจิตวิญญาณใส่ให้หุ่นยนต์ที่นำมาด้วย และจำใจทิ้งไว้ให้อยู่กับแก็งโจรสายแบ๋ว ส่วนตัวเขาถูกปล่อยตัวไป


หุ่นยนต์อยู่อาศัยอยู่กับแก็งโจรและเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างรวดเร็ว โดยมีโจรสาวแบ๋วสุด Yolandi ทำหน้าที่เป็น แม่จ้า ของหุ่นยนต์ และแม่จ้าก็ตั้งชื่อให้หุ่นยนต์ตัวนั้นว่า Chappie ส่วน Deon แวะกลับมานำของเล่น หนังสือ และสมุดวาดเขียนมาให้ Chappie ขณะที่ Ninja ไม่อยู่ เขาสอนให้ Chappie วาดรูป และขอให้ Chappie สัญญากับเขาว่าจะไม่ทำสิ่งเลวร้าย 


เมื่อ Ninja กลับมา เขาไล่ Deon ให้กลับไป แล้วจึงพา Chappie ไปทดสอบความสามารถว่าจะสามารถใช้งานได้จริงมั้ย โดยที่ Ninja ให้ Chappie เรียกเขาว่า พ่อจ้า Chappie ถูกนำขึ้นรถไปปล่อยไว้ที่ทุ่งหญ้าแห่งหนึ่งที่มีเด็กอัธพาลที่เกลียดหุ่นยนต์ตำรวจรวมตัวกัน Chappie อ้อนวอนให้พ่อจ้าอย่าทิ้งเขาไว้ แต่ก็ไม่สำเร็จ Chappie ถูกเด็กเหล่านั้นทำร้ายและวิ่งหนีมาอย่างทุลักทุเล Chappie เสียใจมากที่พ่อจ้าทิ้งเขาไว้ แต่เขาก็ไม่รู้จะไปไหนจึงพยายามเดินทางกลับมาบ้าน


แต่ระหว่างทางก็เจอกับ Hippo ผู้สร้างหุ่นยนต์อีกคนหนึ่งที่ป่าเถื่อน หัวรุนแรง ลากเขาขึ้นรถ ทำร้ายเขาด้วยการตัดแขน และขโมยชิปเชื่อมโยงข้อมูลจากหัวเขาออกไป แต่โชคดีที่ Chappie ยังเอาชีวิตรอดกลับมาได้ เมื่อ Chappie มาถึงบ้านพบแม่จ้า  Chappie เสียใจมาก แม่จ้าก็เสียใจและได้ช่วยซ่อมแซมแขนที่เสียไปของ Chappie ซึ่งนำมาจากอะไหล่แขนที่อยู่ในรถของ Deon ตอนเอา Chappie มา


หลังจากนั้น Chappie ถูกเลี้ยงดูและสั่งสอนให้เป็นนักเลงแบบพ่อจ้า โดยพ่อจ้าหลอก Chappie ว่าสิ่งที่สอน Chappie เป็นสิ่งที่ดีและถูกต้อง Chappie จึงทำสิ่งที่พ่อจ้าสอน แต่ก็ยั่งยืนยันว่าจะไม่ฆ่าใคร ไม่ขโมยของใคร เพราะ Chappie สัญญากับ Deon ไว้แล้ว


Chappie ช่วยงานพ่อจ้าในการขโมยรถของคนอื่นมาได้หลายคัน โดยพ่อจ้าหลอกว่าคนเหล่านั้นเอารถของพ่อจ้าไป Chappie ต้องเอารถมาคืนให้พ่อจ้า ซึ่ง Chappie ก็ทำได้ดี จนพ่อจ้ามีเงินซื้ออาวุธ เพื่อนำไปใช้ในการปล้นครั้งใหญ่


และแล้ววันแห่งการปล้นครั้งใหญ่ก็มาถึง พ่อจ้าบอกความจริงกับ Chappie ว่า 'Chappie กำลังจะตาย เพราะแบตเตอรี่หมด แต่ถ้า Chappie ไม่อยากตาย ต้องช่วยพ่อจ้าปล้นเงิน และพ่อจ้าจะเอาเงินมาซื้อแบตก้อนใหม่ให้ Chappie' ด้วยความที่ Chappie ยังไม่อยากตายและโกรธ Deon ที่ไม่เคยบอกเรื่องนี้ให้ Chappie รู้มาก่อน Chappie เลยตัดสินใจช่วยพ่อจ้าปล้นรถขนเงินเพื่อที่ Chappie จะได้ไม่ตาย


แต่แล้วในวันนั้นเอง Hippo ผู้สร้างหุ่นยนต์อีกคนที่นำชิปเชื่อมโยงไป ทำการลงข้อมูลโปรแกรมปิดการทำงานของเหล่าหุ่นยนต์ตำรวจที่เหลือ ทำให้หุ่นยนต์ตำรวจทั้งเมืองไม่สามารถใช้การได้ เพื่อที่กรมตำรวจจะได้อนุมัติให้เขาใช้หุ่นยนต์สุดโหดในการปฏิบัติภารกิจต่างๆแทนหุ่นยนต์รุ่นที่ Deon สร้าง เมื่อหุ่นยนต์ตำรวจหยุดทำงาน ภายในเมืองเกิดความโกลาหลเป็นอย่างมาก กลุ่มโจร ผู้ก่อการร้ายปลุกปล้นชาวเมืองอย่างอุจอาจ ทำให้กรมตำรวจอนุมัติให้หุ่นยนต์สุดโหดทำงาน โดยผ่านการควบคุมสั่งการของ Hippo


Hippo จึงออกปฏิบัติการแรกด้วยการตามล่าสังหาร Chappie หุ่นยนต์ตัวเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ ขณะที่พ่อกับแม่จ้ากำลังขนเงินจะหลบหนี Deon ก็มาตามหา Chappie และแก็งโจรนายใหญ่ก็มาตามทวงเงินคืน ระหว่างขนเงินหนี พ่อจ้าบอกความจริงกับ Chappie ว่า 'ถึงมีเงินแล้วก็ไม่สามารถช่วย Chappie ให้ไม่ตายได้ เพราะเขาไม่รู้จะเคลื่อนย้ายความคิดของ Chappie ไปสู่อีกร่างยังไง'แต่ Chappie รู้และได้เตรียมการทำเครื่องมือย้ายจิตวิญญาณไว้แล้วซึ่งอยู่ในโกดัง แต่พ่อจ้าก็บอกว่า 'ไม่สามารถใช้เงินซื้อหุ่นมาให้ Chappie ได้อยู่ดี' Chappie เสียใจมาก ที่ถูกพ่อจ้าทำลายความหวัง 


แต่ Chappie เศร้าอยู่ได้ไม่นาน ก็เกิดการปะทะกันใหญ่โต Deon ถูกยิงและกำลังจะตาย พ่อจ้าสำนึกผิดและช่วยเหลือ Chappie Deon และแม่จ้า ให้หนีไปโดยเอาชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน แต่แม่จ้าไม่ยอมหนีกลับมายิงถล่มจนตัวเองถูกฆ่าตาย Chappie เสียใจมากจัดการฆ่าเจ้าหุ่นยนต์จอมโหดจนพัง แล้วจึงพา Deon ไปที่ห้องสร้างหุ่นยนต์ 


Chappie ช่วย Deon ด้วยการถ่ายทอดจิตวิญญาณของ Deon ผ่านอุปกรณ์ที่ตนคิดค้นไปยังร่างหุ่นยนต์ที่อยู่ในห้องซึ่งเหลือเพียง 1 ตัว เมื่อทำได้สำเร็จ Deon จึงมาอยู่ในร่างหุ่นยนต์ ส่วน Chappie ก็พยายามถ่ายข้อมูลจิตวิญญาณของตัวเองไปสู่ร่างหุ่นยนต์ที่อยู่ใกล้ที่สุดเช่นกัน ในขณะที่ฝ่ายตำรวจก็กำลังพังประตูเข้ามาเพื่อกำจัด Chappie 


ท้ายที่สุด Chappie ทำการย้ายจิตวิญญาณของตนเองได้อย่างทันท่วงที ส่วนพ่อจ้าที่ต้องศูนย์เสียแม่จ้าไป ก็ได้รู้จาก Chappie ว่า 'ตอนที่ Chappie ทดลองเครื่องมือถ่ายทอดจิตวิญญาณ Chappie ได้ทำการเก็บบันทึกข้อมูลจิตวิญญาณของแม่จ้าไว้แล้ว' ดังนั้น Chappie กับ Deon จึงจะรวมพลังกันและสร้างแม่จ้าในร่างของหุ่นยนตร์ขึ้นมาแทน

เรื่องราวสุดท้ายก็จบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง

และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดจากภาพยนตร์เรื่อง Chappie ที่นำเสนอเรื่องราวของหุ่นยนตร์ในอีกมุมหนึ่งที่สนุกสนานและมีสีสันงดงามค่ะ


ปิดท้ายด้วยประโยคเด็ดโดนใจ เป็นประโยคที่ Deon กล่าวกับ Chappie ในช่วงกลางๆของเรื่องที่ Chappie เริ่มรู้เรื่องว่า 
Deon: Don't let people take away your potential Chappie. 
"อย่าให้ใครมาพรากสิ่งที่เรามีอยู่ไปได้นะ"

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม