ไปดูมาแล้ว "ยึดเวลาล่าอนาคต Predestination" (Thai language only)

ไปดูมาแล้ว "ยึดเวลาล่าอนาคต Predestination" (Thai language only)


ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย และเมื่อดูหนังเรื่องนี้จบก็ยิ่งสงสัยว่าอะไรเกิดก่อนกัน หรือจริงๆแล้วแม่ไก่ถูกส่งมาจากอนาคต เพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่างที่โลกมิติเดียวไม่มีวันรู้ แต่ถ้าเราสามารถระลึกรู้ได้ถึงมิติของเวลาที่ซ้อนทับกันอยู่
เราถึงจะเข้าใจมันได้มากขึ้น


เขียนอะไรที่เข้าใจยากเพื่อเกริ่นถึง หนังที่มีพล็อตเรื่องที่เข้าใจยากแต่ดูไม่ยาก และเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานบันเทิงใจได้เป็นอย่างดี หนังดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ของ โรเบิร์ต เอ ไฮน์ไลน์ เรื่อง "All You Zombies" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการย้อนเวลาของคนๆหนึ่งที่ไปพบตัวเองในอดีต ทำให้เกิดเป็นเรื่องราวในอดีต อนาคต และปัจจุบันที่พัวพันกันไปหมด

หนังเรื่องนี้เชื่อว่ามีน้อยคนที่ได้ดู เพราะเข้าฉายพร้อมกันหนังที่ชิงออสการ์หลายเรื่องในเมืองไทย และแทบไม่ได้มีการโปรโมทมากมาย แต่สนุกและน่าประทับใจในระดับหนึ่งทีเดียว
ต่อไปนี้ ขออนุญาติสปอร์ยหนังมากๆ จนที่ใครอ่านแล้วคงดูหนังจบแบบไม่เซอร์ไพร้เท่าไหร่ ถ้าพร้อมแล้วขอเล่าเลยนะคะ


เปิดเรื่องด้วยเจ้าหน้าที่หนุ่มคนหนึ่งที่เดินทางมาจากอนาคต เพื่อหยุดยั้งการระเบิดที่ร้ายแรง ที่โจรทำระเบิดที่รู้จักกันในฉายามือระเบิดด้านได้ทำไว้ เขาสามารถทำได้สำเร็จ แต่ก็ต้องบาดเจ็บกลับไปยังอนาคต เขาพักรักษาตัว จนกระทั่งเขาแข็งแรงพอสามารถเดินทางย้อนเวลากลับไปทำภารกิจครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะปลดระวางตัวเอง และก่อนที่เขาจะเป็นบ้าไปจากการเดินทางข้ามเวลาไปมา


ภารกิจของเขาในครั้งนี้คือ การเดินทางกลับมายังอดีตเพื่อพบ 'จอห์น' ชายคนหนึ่งที่เดินเข้ามาดื่มเหล้าในบาร์ เขาคุยกับจอห์นอย่างถูกคอ และพนันว่าจะเลี้ยงเหล้าจอห์น 1 ขวด หากจอห์นยอมเล่าเรื่องที่ทำให้เขาประหลาดใจได้


จอห์นจึงตัดสินใจเรื่องราวชีวิตอันแปลกประหลาดของเขาให้ฟัง
จอห์นเล่าว่า 'แต่ก่อนขาชื่อ 'เจน' เธอเคยเป็นผู้หญิงมาก่อนที่จะเป็นผู้ชาย ก่อนหน้านั้นเธอเป็นเด็กทารกที่ถูกนำมาวางไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เธอเติบโตมาอย่างแปลกแยกและไม่น่ารักเหมือนเด็กผู้หญิงคนอื่นในบ้าน แต่เธอมีร่างกายที่แข็งแรง และเรียนเก่งมากๆ เธอใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ แต่ในยุคนั้น ไม่มีโอกาสเลยที่ผู้หญิงจะได้เป็น'


'วันหนึ่งมีคนจากองค์กรลับคนหนึ่งสนใจในตัวเธอ และให้เธอเข้ารับการอบรมและวัดสมรรถภาพความสามารถ เธอตอบรับและเกือบจะผ่านด่านไปได้ จนกระทั่งเธอทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมรุ่น เธอถูกส่งกลับบ้าน และออกมาทำงานเป็นสาวใช้ในบ้าน โดยหาเวลาว่างในการฝึกฝนตนเองเพื่อที่วันหนึ่งมีโอกาสมาถึง เธอจะมีความเพรียบพร้อมที่จะได้ใช้มัน'


'แต่วันหนึ่งเธอได้พบกับชายคนหนึ่งที่เธอตกหลุมรักหมดใจ และได้มอบความบริสุทธิ์ของเธอให้แก่เขา เธอมีความสุขมาก แล้ววันหนึ่งเขาก็จากเธอไปเสียเฉยๆ พร้อมกับทิ้งลูกสาวตัวน้อยไว้ให้เธอในครรภ์ เธอตัดสินสู้ชีวิตต่อไป และอยู่เพื่อลูกของเธอ แต่เหตุการณ์กับเลวร้ายมากยิ่งขึ้น เมื่อเธอคลอดลูกออกมา คุณหมอได้พบว่าเธอเป็นบุคคลที่มี 2 เพศในร่างเดียว การคลอดลูกทำให้อวัยวะเพศหญิงเธอเสียหาย ดังนั้นทำให้หมอต้องผ่าตัดและทำให้เธอกลายเป็นเพศชายเต็มตัว เธอพักรักษาอยู่ในโรงพยายามได้ไม่นาน วันหนึ่งลูกสาวเธอก็ถูกลักขโมยไปโดยที่ไม่มีใครรู้ เธอเสียใจมากกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเธอ แต่เธอก็พยายามที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เธอพยายามฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้ชาย เธอเปลี่ยนชื่อเป็น 'จอห์น' และกลับเข้าไปสมัครในองค์กรลับนั้นอีกครั้งในสถานะเพศชาย แต่ก็ไม่สำเร็จ จอห์นจึงดำรงเลี้ยงชีวิตด้วยการเขียนนิยายน้ำเน่าส่งไปยังสำนักพิมพ์หัวแม่บ้านเพื่อประทั่งชีวิต'


ตัดกลับมาที่ร้านเหล้าชายที่มาจากอนาคตเมื่อฟังเรื่องของจอห์นเสร็จจึงถามจอห์นว่า "ถ้าสามารถพาตัวผู้ชายที่ทำให้ชีวิตของเขากลายเป็นแบบนี้มายืนต่อหน้า และให้เขาฆ่าได้โดยไม่ถูกจับเขาจะกล้าฆ่ามั้ย" จอห์น ตอบว่า "กล้า" ดังนั้นชายที่มาจากอนาคตจึงพาเขาไปยังห้องเก็บของหลังร้านเหล้า และพาจอห์นย้อนอดีต และนำปืนให้พร้อมกับบอกให้จอห์นไปจัดการภารกิจที่ต้องการจะทำให้สำเร็จ และเมื่อจอห์นไปถึงที่หมาย ที่ๆจอห์นเจอเจนครั้งแรก ทำให้จอห์นรู้ว่าแท้จริงแล้ว เขานั่นแหละคือคนที่เจนตกหลุมรักในอดีต เป็นคนที่ทำให้เจนตั้งท้อง และหนีหายจากไป จอห์นอยู่กับเจนไปเรื่อยๆระหว่างที่รอชายที่มาจากอนาคตมาหาเขาอีกครั้ง


ด้านชายที่มาจากอนาคตกลับไปยังจุดที่จะเกิดเหตุระเบิดในต้นเรื่องอีกครั้งเพื่อยับยั้งเหตุการณ์ แต่ก็ถูกขัดขวางด้วยโจรทำระเบิดจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เขาจึงตั้งใจย้อนเวลากลับไปยังอดีตอีกครั้งเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จก่อนเขาจะยุติงาน นั่นคือการขโมยเด็กที่เกิดจากเจนนำไปวางไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่พบเจนในอดีต


จากนั้นชายจากอนาคตกลับมาจอห์นที่กำลังนั่งเล่นกลับเจนที่สวนสาธารณะ เขาจึงเล่าเรื่องเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้จอห์นฟัง ซึ่งจอห์นต้องตัดสินใจว่าเขาจะเข้าร่วมโครงการภารกิจลับเช่นเดียวกับชายที่มาจากอนาคตหรือไม่ จอห์นตัดสินใจทิ้งเจน และเดินทางสู่อนาคติเพื่อรับช่วงต่อแทนชายที่มาจากอนาคตที่กำลังจะปลดระวาง


ชายที่เดินทางมาจากอนาคตเลือกเดินทางกลับมาใช้ชีวิตช่วงสุดท้าย และปิดฉากภารกิจที่สมบูรณ์ด้วยการกลับมาใช้ชีวิตเป็นคนปกติที่ในนิวยอร์ก เขาใช้เวลาว่างในการแต่งหนังสือเหมือนที่เขาเคยทำเมื่อครั้งเขายังหนุ่ม และในวันที่เขากดรหัสเพื่อปลดประจำการ เครื่องมือของเขาดันเกิดการล้มเหลว นั่นคือเขายังสามารถใช้เครื่องเดินทางข้ามเวลาต่อไปได้ แต่จอห์นก็ไม่แจ้งไปยังองค์กร วันหนึ่งในขณะที่เขากำลังเดินผ่านร้านซักผ้าหนึ่งที่เขาคุ้นตาว่าเคยเห็นในข่าวที่เกี่ยวกับมือระเบิดด้าน เขาจึงเดินเข้าไปในร้านและพบตัวของมือระเบิดด้าน โจรระเบิดตึกที่เคยเป็นคู่ปรับเขาตอนที่เขาประจำการ แล้วเขาก็ต้องพบว่า แท้จริงแล้ว มือระเบิดด้านก็คือเขาในตอนแก่นั่นเอง เขาโกรธมากจึงทำการสังหารมือระเบิดด้านเสียชีวิต



และนี่คือเรื่องราวชวนสับสน ว่ามันเป็นไปได้ยังไงเหมือนคำถามที่ว่า "ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน" และคำตอบที่หนังให้มาคือ "ไก่ตัวผู้" ซึ่งส่วนตัว เมื่อดูจบแล้วก็ยังงงอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องชื่นชมการเล่าเรื่องย้อนเวลาไปมาของหนังเรื่องนี้ ที่ทำให้ไม่สับสน แค่งงว่ามันเป็นไปได้จริงๆหรือแค่นั้นเองจริงๆค่ะ


ใครสนใจตอนนี้ยังมีให้รับชมอยู่บางโรงนะคะ อ่านแล้วไปดูอาจไม่เซอร์ไพร้เท่าไหร่ แต่เชื่อว่าไปดูเองสนุกกว่าที่เล่าเยอะค่ะ
ปล. ภาพแผนผังนี้นำมาจาก
 http://www.digestivepyrotechnics.com/2014/12/predestination-plot-explained.html

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม