มาทำ "ข้าวคลุกกะปิ" กันเถอะ (Thai Language Only)

มาทำ "ข้าวคลุกกะปิ" กันเถอะ (Thai Language Only)


เมนูข้าวคลุกกะปิเป็นเมนูที่ชอบกินมาก แต่ดูจากเครื่องที่เยอะแล้ว ก็เลยคิดว่าซื้อกินถูกกว่าไหม แต่เอาเข้าจริงๆ ถ้าบ้านเรามีกะปิ มีข้าว มีไข่ อยู่แล้วก็เสียตังค์อีกนิดนึงก็ได้กินข้าวคลุกกะปิที่ เครื่องเยอะได้ใจ วิธีทำก็ไม่ยากเท่าไหร่แค่มีหลายขั้นตอนนิดหน่อยงั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า


วัตถุดิบ
1. ข้าวเจ้าหุงสุก (ที่บ้านใช้ข้าวไรซ์เบอร์รี่)
2. หมูสามชั้น
3. หอมเล็ก
4. น้ำตาลปี๊บ
5. มะม่วงเปรี้ยว
6. ไข่ไก่
7. กุ้งแห้ง
8. กะปิแท้อย่างดี (เราใช้ตราช้าง)
9. ถั่วฝักยาว
10. พริก

วิธีทำ


1. เตรียมหมูหวาน ซอยหอมเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปทอดในกระทะให้เหลืองหอม ตักใส่ถ้วยพักไว้  จากนั้นใส่น้ำมันลงในกระทะใส่น้ำตาลปี๊บลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ใส่หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆลงไป ปรุงรสด้วยชัดถั่วเหลืองและซีอิ๊วดำเล็กน้อย ใส่น้ำซุปลงไปเล็กน้อยเมื่อหมูสุกใส่หอมเจียวที่เตรียมไว้ลงไป คลุกให้เข้ากันสักพักขึ้นมาใส่ถ้วย


2. เตรียมไข่เจียวหันฝอย ใช้กระทะเทฟรอน ใส่น้ำมันเล็กน้อย เทไข่ที่ตีไว้ใส่ลงไปในกระทะกลิ้งกระทะให้ไข่กระจายทั่วกระทะ เมื่อไข่สุกนำไข่มาพับซอยออกมาเป็นเส้นๆ ใส่ถ้วยพักไว้


3. เตรียมกุ้งแห้ง ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอน้ำมันร้อนใส่กุ้งแห้งลงไป ทอดให้กุ้งแห้งสุกกรอบนำขึ้นมาใส่ถ้วยพักไว้


4. นำมะม่วงเปรี้ยวมาซอย รวมถึงถั่วฝักยาว และพริกด้วย


5. ทำข้าวคลุกกะปิ (ปกติจะใช้ข้าวเก่าเพราะว่านำมาผัดแล้วมันแห้งกว่าและจะไม่เละ แต่วันนี้ใช้ข้าวที่เพิ่งหุงเสร็จใหม่ๆ ก็อาจจะทำให้ข้าวดูแฉะไปนิดหนึ่ง) เริ่มด้วยตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยใส่กระเทียม เจียวกระเทียมจนสุก ใส่ข้าวประมาณ 2 ถ้วยลงไปผัด จากนั้นใส่กะปิประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หัดให้กะปิคลุกเคล้ากับข้าวให้ทั่ว ตักใส่ถ้วยพักไว้พร้อมนำไปประกอบร่าง


6. ประกอบร่างข้าวคลุกกะปิ เริ่มจากนำข้าวใส่ถ้วยวางไว้กลางจาน ล้อมรอบด้วยเมื่อหวานไข่เจียวหั่นฝอยกุ้งแห้งมะม่วงเปรี้ยวซอยถั่วฝักยาวซอย และพริกซอยที่เตรียมไว้ 

แค่นี้ก็รับประทาน "ข้าวคลุกกะปิ" ได้อร่อยเลิศ อยากใส่เครื่องเท่าไหร่ใส่ไปเลยเราทำเอง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม