10 ข้อแนะนำก่อนออกจากงานที่รู้สึกว่า "มันไม่ใช่" 10 Ideas before you leave your work, that you did't love.

10 ข้อแนะนำก่อนออกจากงานที่รู้สึกว่า "มันไม่ใช่"
10 Ideas before you leave your work, that you did't love.


"GOODBYE MY WORK"


1. หาว่าอะไรคืองานที่น่าจะใช่ และสมัครงานนั้นซะ 
บางครั้งเราก็ยังไม่รู้ว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่สำหรับเรา ดังนั้นถ้าคิดว่าอะไรน่าจะใช่ก็ลองหางานนั้นทำดู ถ้าไม่ใช่จะได้รู้ว่ามันไม่ใช่ ก็หาใหม่ แต่ถ้าใช่ก็โชคดีไป อย่าหยุดค้นหาถ้ายังมีโอกาสนะ วันหนึ่งจะได้ไม่ต้องเสียดายที่ไม่ได้ลองทำ

2. ไม่อยากเป็นลูกจ้างแล้ว ให้หาอาชีพเสริม ถ้าลู่ทางไปได้ดีก็ค่อยลาออก 
ถ้าคิดว่าการเป็นลูกน้องมันน่าเบื่อ อยากทำกิจการส่วนตัว ก็ให้เอาช่วงที่คุณยังเป็นลูกจ้างนี่แหละ หาเวลาว่างไปทำธุรกิจที่เราอยากทำ คิดว่ามันเป็นโอกาสอันดีในการทำธุรกิจ เพราะถ้าธุรกิจของคุณไม่เวิร์ก คุณก็ยังมีเงินจากงานประจำอยู่ แต่ถ้ามันเวิร์กก็ค่อยลาออก ก็ยังไม่สาย

3. ยอมรับว่า การเบื่อคน การแก่งแย่ง การแข่งขัน เป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น 
อันนี้มันเป็นวิถีธรรมดาของโลกยุคทุนนิยม ถ้าไม่อยากจริงๆแนะนำให้ไปบวช หรือทำใจให้ปล่อยวางให้ได้ เพราะโลกมันเป็นแบบนี้ อีกสิ่งที่ทำได้คือ อย่าไปไหลตามกระแส แต่ก็อย่าไปขวางกระแส ยอมรับและหางานที่ได้ทำเพื่อคนอื่นมากกว่าตัวเอง อาจจะทำให้รู้สึกดีกับงานมากขึ้น

4. ฝึกฝนตนเอง หาเวลาทำในสิ่งที่อยากทำ แม้มันยังไม่สร้างรายได้ให้คุณก็ตาม 
ในช่วงนี้คุณอาจหาเวลาว่างมาทำในสิ่งอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เพราะนอกจากคุณจะยังมีเงินใช้ทุกเดือนระหว่างที่คุณยังไม่ลาออก คุณยังได้ฝึกฝนในสิ่งที่คุณสนใจและวันหนึ่งคุณอาจจะสามารถต่อยอดสิ่งที่คุณสนใจไปสู่รายได้พิเศษหรือรายได้หลักของคุณก็ได้

5. อดทนและมองให้เห็นข้อดีของการอดทน
ถ้าเราออกจากงานเราก็ไม่มีเงิน แต่ถ้าอดทนเราก็ยังมีเงินใช้อยู่ทุกเดือน เพราะคุณเองก็มีรายจ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน อีกทั้งสิ่งของที่อยากได้ ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ มีตติ้งเพื่อนฝูง ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เงินทั้งนั้น ซึ่งถ้าคุณไม่มีงาน คุณก็จะไม่มีเงินในการตอบสนองความต้องการต่างๆของคุณได้

6. หาข้อมูลคนเป็นแบบเราในอินเตอร์เน็ต มีคนเป็นแบบเราเยอะอยู่ จะได้ไม่ท้อแท้ 
บางครั้งคุณอาจคิดว่าคุณมันเป็นคนที่พ่ายแพ้ ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ซึ่งมันจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่การที่คุณได้รู้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียวบนโลกที่รู้สึกแบบนี้ ยังมีคนบนโลกมากมายที่รู้สึกแบบคุณ เบื่องาน ไม่เจองานที่ใช่  กำลังเผชิญปัญหาแบบเดียวกัน แล้วคุณก็จะมีกำลังใจขึ้นมา สู้ต่อไป หลายๆคนก็มีวิธีการแก้ไขปัญหาไม่เหมือนกัน คุณก็ลองรับฟังและศึกษาจากประสบการณ์ของคนอื่นๆดูก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ

7. สำรวจเงินเก็บว่าสามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกนานมั้ย ถ้าไม่มีรายรับเข้ามา 
มันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องสำรวจเงินในกระเป๋าตัวเองว่าสามารถออกจากงานที่มันไม่ใช่ได้เลยทันที หรืออยู่ทำงานเก็บเงินหรือหางานใหม่ให้ได้ก่อน เพราะถ้าคุณมีเงินไว้ใช้ในช่วงที่คุณยังไม่มีงานใหม่เข้ามา หรือในช่วงที่คุณอยากอยู่เฉยๆ คุณก็ลาออกมา แต่ถ้าคุณไม่มีเงินเก็บอะไรไว้เลย คุณก็ต้องคิดว่าคุณออกมาแล้วจะเอาเงินที่ไหนกิน ขอพ่อแม่หรือกลับไปหางานทำใหม่ งานที่มันไม่ใช่เหมือนเดิม

8. ยอมรับความจริงว่าไม่มีเส้นทางไหนที่เรียบง่าย แต่จงเชื่อว่ามันมีทางที่เหมาะสมกับคุณรอคุณอยู่ 
บางครั้งคุณคิดว่าทางที่คุณเดินอยู่มันทรมานมาก เหนื่อยมาก แต่จริงๆแล้วงานที่คุณคิดว่ามันใช่ มันอาจจะเหนื่อยกว่านี้ หนักกว่านี้ก็ได้ แต่เชื่อสิว่าถ้าคุณเจอมันคุณจะสามารถอดทนกับความเหน็ดเหนื่อยเหล่านี้ได้อย่างมีความสุข

9. อยากทำอะไรก็ทำเลย ชีวิตเป็นของคุณ 
เลือกทางในแบบของคุณ ปัจจัยหรืออิทธิพลในการตัดสินใจของคนไม่มีใครเหมือกัน เลือกเส้นทางที่คุณคิดว่าคุณคิดดีแล้ว แม้คนอื่นจะว่ายังไง ก็ฟังไว้บ้าง แต่สุดท้ายนี่คือชีวิตของคุณ คุณต้องเลือกเส้นทางของคุณเอง 

10. ยอมรับผลที่ตามมา 
วันหนึ่งคุณอาจเสียดายที่คุณลาออกจากงานเก่า เพียงเพราะคุณตัดสินใจไม่ดีพอ แต่จงก้าวต่อไปในสิ่งใหม่ๆที่รอคุณอยู่ อย่าเอาเวลาที่มีค่าของคุณไปยึดติดกับสิ่งต่างๆที่คุณได้ตัดสินใจทำลงไปแล้ว เพราะ ณ จุดนั้นคุณได้เลือกในสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด ณ ตอนนั้นแล้ว แค่เก็บมันไว้เป็นบทเรียน เตือนตนเองว่าต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจทำอะไรก็เท่านั้นเอง

ส่วนฉันตอนนี้ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไร 
คุณจะเชื่อสิ่งที่ฉันแนะนำหรือไม่ก็ได้
แต่ฉันก็กำลังทำตามสิ่งที่ฉันเขียนไว้ 10 ข้อข้างบน

ฉันเคยลาออกจากงานที่ดีและรู้สึกเสียดาย
แต่ฉันก้าวข้ามความรู้สึกเสียดายไป
เพราะ ณ จุดที่ฉันตัดสนใจลาออก 
คือฉันอยากออกมากแล้วจริงๆ 
และดูจากปัจจัยต่างๆในชีวิต 
ฉันก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
ฉันมีเงินเก็บไว้ใช้ ฉันใช้เงินเก็บได้สักพัก
ฉันก็หางานใหม่ และรู้ว่ามันก็ยังไม่ใช่
ฉันพยายามสมัครงานที่ฉันคิดว่าน่าจะใช่
เอาเวลาว่างหาสินค้าไปขายตลาดนัดวันหยุด
ใช้เวลาว่างในการเขียนบล็อกและทำหนังสือที่ฉันอยากทำ
และหวังว่าฉันจะได้ทำงานที่ใช่ในไม่ช้า

และเมื่อถึงวันนั้น
ฉันจะมาเล่าให้ฟังต่อนะว่าชีวิตฉันเป็นยังไง



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม