การเดินทางไปเที่ยวเสียมราฐคนเดียว 3 วัน 2 คืน

การเดินทางไปเสียมราฐคนเดียว 3 วัน 2 คืน
Travel alone in Siem Reap 3 Days 2 Nights

ได้มาแล้วค่ะ

เสียมราฐ เป็นจังหวัดหนึ่งในประเทศกัมพูชาที่อยู่ไม่ห่างไกลจากเมืองไทยนัก  ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถบัสจากกรุงเทพไปถึงเสียมราฐประมาณ
7 ชั่วโมงเท่านั้น ก็จะถึงเมืองที่เต็มไปด้วยปราสาทหินที่ใหญ่โต สวยงาม และติด 1 ใน 10 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ
Siem Reap is a province of Cambodia that is very close Thailand. You can use 7 hours for travel to it. In Siem Reap, you can find Angkor Wat and Angkor Thom that is one of ten miracle ancient place of the world.

ฉันเดินทางมาถึงที่นี่เกือบห้าโมงเย็นวันเสาร์ หลังจากวางแผนการเดินทางมาได้ระยะหนึ่ง และได้เรียนรู้หลายๆสิ่งสำหรับการเดินทางมาต่างประเทศด้วยตนเองเป็นครั้งแรกซึ่งถ้าไม่ลองก็คงไม่รู้จริงๆ

I arrived in Siem Reap in the evening after I planed the way to travel and I learned about many things for travel to aboard by myself. If I didn't try to travel, I wouldn't know a lot of new knowledge.

ก่อนการเดินทางมาเสียมราฐ
After I travel to Siem Reap

ฉันอ่านหนังสือ เปิดเน็ต เพื่อหาข้อมูลและวางแผนการเดินทาง เพราะนี้เป็นการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศครั้งแรกด้วยตัวเองตอนแรกฉันมีเพื่อนที่อยากร่วมเดินทางไปด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครว่างพอ ฉันเลยต้องออกเดินทางคนเดียว ซึ่งตอนแรกฉันก็แอบหวั่นๆ แต่สุดท้ายหลังจากการหาข้อมูลและวางแผนที่ค่อนข้างรัดกุมแล้ว ฉันก็คิดว่าฉันน่าจะเดินทางไปคนเดียวได้ มีนักท่องเที่ยวหลายคนในอินเตอร์เน็ตที่เขาเดินทางไปเยี่ยมชมนครวัด นครธมด้วยตนเองคนเดียว ทั้งชายและหญิง ฉันคิดว่าคนอื่นทำได้ฉันก็น่าจะทำได้ แต่ในใจลึกๆก็คิดว่าถ้ามีใครสักคนไปด้วย ฉันคงอุ่นใจมากขึ้น แต่ถ้าใจเราอยากเดินทาง และเลื่อนมันมาหลายครั้งแล้ว ฉันคิดว่าการวางแผนการเดินทางของฉันมันน่าจะเวิร์ก และเสียมราฐน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่ฉันจะออกเดินทางไปเที่ยวด้วยตนเองได้

I read many books, searched information from internet for plan program to travel because this is my first time to alone travel aboard. In first time, my plan have travel mate but finally they are busy. I worry to travel alone but I think I have a lot of information and good plan, I believe I can alone travel to Angkor Wat Angkor Thom because have many people travel there alone. But in my mind, I think if I have someone to be travel mate I will feel better but I need to travel, I ever cancel my plan, I have a good plan and I think Siem Reap is the best choice for travel alone.

แผนการเดินทาง
Travel plan

วันที่ 1
08.00 หมอชิต รับตั๋ว กินข้าวเช้า ขนม
09.00 ออกเดินทาง
12.00 เดินทางข้ามแดน
17.00 ถึงเสียมราฐ เดินทางเข้าที่พัก ติดต่อรถพาเที่ยว
18.30 สำรวจ Night Market หาอาหารเย็นรับประทาน ซื้อของฝาก
22.00 พักผ่อน เต็มที่
วันที่ 2
05.00 เดินทางไปนครวัด - นครธม
ตลอดทั้งวันเที่ยว ถ่ายรูป ความประทับใจ ดูพระอาทิตย์ตกดิน
19.00 กินข้าวเย็น พักผ่อน
วันที่ 3
06.00 กินข้าวเช้า
07.00 เช็คเอ้าท์
08.00 เดินทางกลับด้วยรถบัสจาก บขส.
15.00 ถึงหมอชิต โดยสวัสดิภาพ กลับบ้านพักผ่อน

1 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง
1 week before travel

ใกล้วันเดินทางเข้ามาทุกที ฉันเริ่มมึนหัวกับการเตรียมการเดินทางมากขึ้น หลายๆอย่างดูยากกว่าที่คนไม่เคยไปต่างประเทศอย่างฉันคิดไว้ ทั้งการจองโรงแรมหาที่พัก การจองตั๋วรถ การแลกเงิน การวางแผนการติดต่อคนที่เมืองไทย และการวางแผนการเดินทางไปยังที่ต่างๆในเสียมราฐ เพื่อให้เกิดอุปสรรคและโดนหลอกน้อยที่สุด แต่ก็โชคดีที่ฉันวางแผนเรื่องอาหารการกิน และเตรียมประโยคเขมรไว้บ้างนิดหน่อยแล้ว แต่จะว่าไปไม่รู้ฉันทำตัวยุ่งยากเองหรือว่ามันไม่ง่ายจริงๆ แต่ก็ช่างเถอะ ฉันกำลังจะเดินทางแล้ว ขอให้ฉันใช้ความรู้ที่ฉันหามาเพื่อให้เกิดประโยชน์ และความปลอดภัยสูงสุดด้วยเถอะ

Nearby travel, I busy to prepare my travel. Many thing is more difficult than I thing, example reservation hotel, buy bus ticket, exchange money, contact Thai people when you leave in Siem Reap and Siem Reap transportation. May be I think it difficult because I don't have a problem in Siem Reap. I have some good luck for my plan I research about food and language already. Don't worry I will travel in two days soon. I hope knowledge and plan can help me pass.

สิ่งที่ต้องทำ
Travel list

ก่อนการเดินทาง
1. ซื้อตั๋วขาไป

ซื้อตั๋วจากเว็บไซต์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ และไปจ่ายเงินที่ 7/11 ได้เลย

2. จองโรงแรม
3. เปิดโรมมิ่งมือถือ เตรียมมือถือ
4. วางแผนการเดินทาง
5. แลกเงิน

ที่กัมพูชา เราสามารถใช้ได้ทั้งเงิน บาท ดอลล่าร์ และ เรียล แต่เงินดอลล่าร์มีค่ามากกว่าเงินบาทเมื่อใช้แลกเป็นเงินเรียล แนะนำให้แลกเป็นเงินดอลล่าร์ 1 เหรียญ และ 10 เหรียญ จะใช้จ่ายไดง่ายกว่า

ส่วนเงินเรียล (เงินของกัมพูชา) เราไม่จำเป็นต้องแลกไปก็ได้ เพราะเมื่อเราได้รับเงินทอน เขาจะทอนเศษให้เป็นเงินเรียลค่ะ

6. เตรียมแผนที่
7. เตรียมภาษา
8. จัดกระเป๋า

กระเป็าเดินทาง 2 ใน เห็นเล็กๆอย่างนี้ แต่หนักมาก

ของทั้งหมดที่อยู่ในกระเป๋า

จัดกระเป๋า
1. เสื้อ 4 ตัว
2. กางเกง 4 ตัว
3. ชุดชั้นใน 5 ชุด
4. ถุงนอน 1 ใบ
5. เครื่องอาบน้ำ แปรงฟัน กันแดด
6. หมวก 1 ใบ ร่ม 1 คัน แว่นกันแดด
7. Ipad Iphone Mobile ที่ชาร์จ กล้องถ่ายรูป
8. สำเนาบัตร พาสปอร์ต เบอร์ติดต่อฉุกเฉิน
9. ยาพารา คาอาบอน ยาหม่อง
10. หนังสืออ่านเล่น แผนที่
11. พาสปอร์ตตัวจริง
12. ถุงใสห้อยคอ

เมื่อเดินทางไปถึง
1. เทสโทรศัพท์ ทดสอบ Wi-Fi โทรบอกครอบครัว
2. ซื้อตั๋วเที่ยว ติดต่อรถพาเที่ยว
3. ซื้อตั๋วขากลับ

คืนก่อนการเดินทาง
At Night Before Travel

พรุ่งนี้เช้าฉันจะเริ่มเดินทางไปเสียมราฐแล้ว วันนี้การเตรียมการเดินทางค่อนข้างพร้อม ไม่มีอะไรต้องทำมาก แต่อาจมีเรื่องกังวลใจนิดหน่อย เกี่ยวกับการกลัวการเดินทางออกนอกประเทศคนเดียว ฉันเองรู้สึกหวาดกลัวกับมิจฉาชีพที่จะมาหลอกหรือทำร้าย ฉันไม่รู้ว่าคนอื่นๆที่เคยไปเที่ยวคนเดียวรู้สึกหวาดกลัวเหมือนฉันก่อนออกเดินทางหรือไม่ ฉันไม่รู้ว่าฉันคิดมากไปหรือเปล่า ตั้งแต่การวางแผน จองตั๋วรถ จองโรงแรม แลกเงิน การสื่อสาร และการเดินทางในต่างประเทศ ฉันพยายามเตรียมการเอาไว้ให้มากที่สุด แต่ก็ไม่รู้ว่าที่เตรียมไว้มันดีหรือเปล่า  เพราะนี่คือครั้งแรกจริงๆสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวไกลๆคนเดียว

Tomorrow I will go to Siem Reap. Today I prepare everything almost already but I worried about something not perfect. I afraid unlawful occupation. I don't know another alone traveler feel afraid before travel like me or not. I will plan, bus booking, hotel booking, exchange money, communication and transportation. But I am not sure it's going to be alright because this is my first time to be alone traveler.

ฉันเคยคิดวางแผนการเดินทางมาแล้วหลายครั้งหลายที่ แต่ก็ล้มเหลวลงทุกครั้ง อันเนื่องมาจากความกลัวนี่แหละ ฉันชอบคิดว่า "ฉันไม่พร้อม มีข้อมูลไม่พอ อันตราย เงินไม่มี" และก็พับแผนการเดินทางเก็บไป พอมาถึงการเดินทางครั้งนี้ ก็มีเหตุให้ฉันเกือบพับมันเก็บหลายสาเหตุ แต่ตามที่ฉันตั้งคำถามในตอนแรก เพื่อนๆหลายๆคนก็บอกว่า "อยากทำก็ทำ อยากไปก็ไป" ฉันว่ามันก็จริง ต้องมีแผนดีแค่ไหน พร้อมแค่ไหนที่คุณถึงจะเริ่มต้นเดินทาง ฉันหาข้อมูลมามาก เตรียมการมาเยอะ ความหวาดกลัวก็ยังไม่หายไป ความเชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำได้ก็ยังไม่กลับมา แต่ฉันจะเดินทาง วันพรุ่งนี้ ตามแผนการเดินทางที่ฉันวางไว้ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด วันนี้ฉันเห็นหนังสือของฝาแฝดหญิงสองคนที่เดินทางด้วยรถไฟจากลอนดอนกลับมาเมืองไทย ฉันอิจฉาในความกล้าของเธอทั้งคู่ หนังสือเล่มนั่นชื่อว่า "ขอให้เราโชคดี" ส่วนหนังสือของฉันชื่อว่า "เริ่มต้นจาก...ความกล้า"

I ever plan to travel a lot of place and time but every plan is cancel because I afraid. I always think "I'm not already, haven't good information, dangerous, have little money". In this time, I have many reasons for cancel plan too but I ask my friends they answer
"If you need to do, let's do it. If you need to travel, let's travel". I think my friends say "Right". I don't know what the best plan is for already to travel but I know I have a lot of information and need to travel. Tomorrow I will go to travel although I afraid. Today I opened internet I see book "Wish us luck" write by twin sister who travel from London to Thailand by train. I jealousy her that have brave heart. But I think if I write my alone travel I will give book name is "Start travel with brave heart".

สนุกกับการเดินทาง
Enjoy for travel

นำใบเสร็จจาก 7/11 ไปรับตั๋วที่บูธไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ชั้น 1
ภายในรถบัส ชั้นเดียว ภายในรถเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ
อาหารกล่องในรถบัส ขสมก. กรุงเทพ - เสียมราฐ กินได้อยู่
พร้อมแล้วสำหรับการข้ามแดน พลาสปอร์ต + วีซ่าชั่วคราว (ทำที่พรมแดนได้เลย)
กำลังเดินข้ามเขตแดน เพื่อไปขึ้นรถบัสที่จอดรอหน้าคาสิโน (ทางกัมพูชาไม่อนุญาติให้เรานั่งรถข้ามไป)
ภายหน้าอาคารที่รถจอด อยู่ในตัวเมือง ลงรถแล้วซื้อตั๋วขากลับที่นี่ได้เลยค่ะ

วันนี้ฉันเดินทางมาถึงเสียมราฐโดยสวัสดิภาพ แม้บางครั้งจะรู้สึกหวาดกลัวและสับสนอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ฉันก็กำลังนอนสบายอยู่บนเตียงที่โรงแรม
golden papaya ที่นี้มี ทีวี Wi-Fi และแอร์ ในราคาห้องละ 15 เหรียญ

ป้ายโรงแรมหน้าซอยทางเข้า

ห้องเตียงคู่ มีน้ำอุ่น Wi-Fi แอร์ และโทรทัศน์เคเบิล
แม้ว่าจะไม่ได้หรูเลิศมากแต่เตียงก็แข็งแรงและนอนสบายดี แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันรู้สึกกังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับกระเป๋าเสื้อผ้าและของมีค่าที่อาจสูญหาย เนื่องจากฉันพักอยู่ฉันล่างสุด มีหน้าต่างที่คนข้างนอกมองทะลุมาได้ ถึงแม้จะมีเหล็กดัดที่ดูแน่นหนาและผ้าม่านบดบังไว้ แต่ก็อดกังวลใจไม่ได้ว่า "กลับมาของที่อยู่ในห้องจะหายหรือไม่" แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงเพราะห้องชั้น 2 ก็เต็มแล้ว และฉันก็ไม่อยากเรื่องมาก
Today I arrived Siem Reap. Although I feel worry sometime when I stay in bus but now I am on bed in golden papaya hotel at old market. This room is 15 $ per night has TV, Wi-Fi and Air conditioner. It's not a five star hotel but I like its strong bed. But I worry a little about my room because it's first floor (2nd floor fully) and has window although it has iron case and curtain close but I think I'm not safe. But I don't know what should I do and I don't want to change hotel.

ฉันมาโรงแรมนี้โดยคำแนะนำและการพามาของ ซัลลี่ คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่จอนคนดูแลรถทัวร์แนะนำให้รู้จักตอนมาถึงสถานีรถบัสที่ชื่อ นันทการ ซึ่งอยู่แถวตลาดเก่า ซัลลีเก่งภาษาอังกฤษพูดเร็วมาก ซัลลีพาฉันมาที่นี่ และวันพรุ่งนี้จะมารับฉันไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดตั้งแต่ตี
5 เขาดูเป็นคนดี หวังว่าจะดีจริงๆ เพราะพรุ่งนี้ฉันต้องเดินทางกับเขาทั้งวัน
I went to this hotel by sally who is Tuk Tuk driver. I know him because john who manage bus introduce him to me when I arrived Nantakan bus station that near old market. Sally speaks English well. He sends me this hotel and will get me travel Angkor Wat Angkor Thom tomorrow 5 am for look sunrise at Angkor Wat. I think he look friendly and talkative. He introduces me about place in Siem Reap. I hope he is a good Tuk Tuk driver because tomorrow I will travel with him all day.

หลังจากที่ฉันได้ห้องพักเรียบร้อยก็ได้ทดสอบ Wi-Fi โดยการติดต่อไปยังครอบครัว ซึ่งมันก็ดี ทำให้คนในครอบครัวและฉันอุ่นใจขึ้นมาบ้าง หลังจากนั้นจึงอาบน้ำแต่งตัวออกไปสำรวจตลาดและหาของกิน ตลอดการเดินหาของกินก็จะมีรถตุ๊กตุ๊กจอดตามทางสอบถามฉันเรื่อยๆว่าจะไปตุ๊กตุ๊กมั้ย จนฉันเดินมาถึงห้างลักกี้มอลล์ ที่ฉันเห็นระหว่างนั่งรถตุ๊กตุ๊กของซัลลีมาโรงแรม ฉันเลยเดินสำรวจห้างต่างประเทศสักหน่อย ก็สนุกดี มีของขายเพียบ ยกเว้นสิ่งที่ฉันตามหา "แป้งทาหน้ากระป๋องเล็ก" ฉันแวะดูหลายร้านมาก ไม่มีส่วนใหญ่มีแต่แป้งเย็นกระป๋องใหญ่ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนที่นี่เขาไม่ทาแป้งธรรมดากระป๋องเล็กๆกันบ้างหรือ

When I get in room already. I will play Wi-Fi for contact my parent and boyfriend. I thought they will feel better like me. After that I took a shower and went to survey market for dinner. When I walk to Lucky Mall that I saw when I went to hotel I found a lot of Tuk Tuk ask me for travel. Lucky Mall have a lot of cloth and food but haven't a little bottle of face powder. I saw a lot of shop I didn't find too. I don't know why in Cambodia haven't face power.

หน้าห้างสรรพสินค้า Lucky Mall ยามค่ำคืน

ส่วนอาหารมื้อเย็นวันนี้ของฉันก็คือเบอร์เก้อ คุณอาจคิดว่าทำไมฉันไม่กินอาหารท้องถิ่น แต่ฉันว่านี่แหละ อาหารยอดนิยมของชาวเสียมราฐ เพราะเป็นร้านที่คนที่นี่เข้าแถวซื้อกินกันแน่นเต็มร้าน ไม่น่าเชื่อจริงๆ เห็นอย่างนั้นฉันก็เลยต้องลองดู ปรากฎว่ามันก็อร่อยดี ฉันว่าบางทีอร่อยกว่าแมคโดนัลหรือเคเอฟซีเสียอีก นอกจากเบอร์เก้อ ก็ยังมีไก่ทอด และพิซซ่าขายเป็นชิ้นด้วย น่ากินทั้งนั้นเลย ราคาก็ไม่แพงด้วย ร้านลักกี้เบอร์เก้อนี้ทำให้ฉันอดคิดไม่ได้ว่า ถ้ามาเปิดที่เมืองไทยจะเป็นยังไ แต่ถ้าถามใจฉันคิดว่ามันโอเคเลย ได้ฉันเป็นลูกค้าแน่นอนเชียว

เบอเก้ออร่อยๆ จาก Lucky Burger

In my dinner, I ate chicken burger at Lucky Burger that sale burger, chicken fry and pizza. Do you want to know why I didn't eat local food? That because I think Lucky Berger is the most popular food in Siem Reap that have a lot of Cambodia wait for eat it and I want to know taste. When I ate already I think it's  a good taste burger. May be I think I like it rather than McDonald or KFC and Pizza Hut. I think if it's going to open in Thailand, I will be its employee sure.

หลังจากอิ่มอร่อยจากอาหารเย็นฉันก็มาเดินย่อยที่ตลาดกลางคืนใกล้ๆที่พัก ถ้าคุณนึกภาพไม่ออกให้คิดถึงตรอกข้าวสาร (กรุงเทพฯ)บวกไนซ์บาซ่าร์ (เชียงใหม่) คล้ายกันมากๆเลย แต่เบียร์ที่นี่ถูกกว่ามาก มีอาหารทะเลวางสวยงามหน้าร้าน มีพนักงานคอยเชิญชวน และสิ่งที่เห็นว่ามีมากที่สุดก็คือร้านนวดที่น่าสนใจใช้บริการมากเพราะราคานวดไทย
1 ชั่วโมง แค่ 6 เหรียญ เท่านั้นเอง หรือจะนั่งให้ปลาตอดเท้าก็น่าลองเหมือนกัน ฉันคิดว่าไม่แน่พรุ่งนี้กลับจากการเที่ยวนครวัด นครธม ฉันอาจมาลองนวดต่างแดนดู

บรรยากาศ Night Market

When I dinner finish. I walk to night market road near my hotel. It's like Kha-San Road in Bangkok and Night Bazars at Chiang Mai but this beer is cheaper than Thailand. There is a lot of sea food, receptionist and massage shop. I think it interesting because it's cheap (Thai massage 1 hour pay 6 $). May be tomorrow I come back from travel Angkor Wat Angkor Thom  I will get massage or fish spa.

1 ใน 10 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
1 in 10 Wonderful place of world
หรืออีกชื่อที่ฉันรู้จักในนาม "สิ่งปลูกสร้างทำลายข้อเข่า"
Or I know it in name "Building for destroy Knee"

กิจกรรมแรกสำหรับการมาเที่ยวในครั้งนี้คือ ตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัด และฉันก็ทำสำเร็จคุ้มค่าสำหรับการตื่นขึ้นมาเร็วผิดปกติ แต่พระอาทิตย์ที่นี่ ฉันว่าขึ้นเร็วมาก ช่วงเวลาดื่มด่ำกับพระอาทิตย์ยามเช้าช่างรวดเร็ว แต่ช่างน่าประทับใจนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทุกสารทิศทั่วโลกเดินทางมารวมตัวกันอย่างเหมือนมีการนัดหมายจากดวงตะวัน ให้มาต้อนรับการเปลี่ยนแปลงสีท้องฟ้า

First activity is early awake and go to see sunrise at Angkor Wat. There is a lot of tourist. It's the impresses place I've ever seen. The sky was going to change color  follow sunrise behind Angkor Wat.

พระอาทิตย์กำลังจะขึ้นที่นครวัด

ที่นครวัดนี้ยิ่งใหญ่มากจริงๆ หินหลายล้านลูกถูกนำมาจัดวางและแกะสลักอย่างสวยงามค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ในอดีต ราว
2,000 กว่าปีมาแล้ว ไม่น่าเชื่อจริงๆว่าความศรัทธาจะนำมาซึ่งสิ่งปลูกสร้างที่น่าอัศจรรย์เช่นนี้ ฉันอดสงสัยไม่ได้จริงๆว่า  คนเราต้องมีความศรัทธามากแค่ไหนถึงจะทำสิ่งที่เรียกว่ามหัศจรรย์ขึ้นมาได้
Angkor Wat is the greatest place I've ever travel. A lot of stones were beautifulness arranged and carved by Angkor peoples. I felt amaze that 2,000 years ago Peoples who believe in goddess could build the most giants temple for their goddess.

เที่ยวเอง ถ่ายเองค่ะ

เหล่านางอัปสรในนครวัด

หลังจากเยี่ยมชมนครวัด ปีนป่ายบันไดขึ้นลงตัวปราสาท ฉันก็ได้รับเดินทางไปยังสถานีถัดไปนั้นคือ บายน นครธม ปราสาทที่มียอดประดับด้วยรูปใบหน้าอมยิ้มเล็กน้อย ซึ่งมองภายนอกเหมือนจะไม่ใหญ่เท่านครวัด แต่ถ้าถามถึงความซับซ้อนในการออกแบบ ฉันว่าที่นี้ คือที่สุดของเขาวงกต หินขนาดใหญ่ถูกวางเรียงซ้อนกันถูกแกะสลักเป็นเรื่องราวเล่าขานเป็นภาษาภาพสื่อสารประวัติความเป็นกัมพูชาที่งดงาม
Before I walked around Angkor Wat already, I were going to Angkor Thom. This is a lot of castles for last Angkor Loyal Family. Inside the castle, I thought it designs like a maze.

บายน หนึ่งไฮไลของนครธม

หนึ่งในใบหน้าอมยิ้มของเทพเจ้าที่ยอดบายน

ในนครธมนี้ ประกอบด้วยปราสาทหลายปราสาท เรียงกันไปในเขตนคร โดยมีจุดเด่นที่สุดก็คือบายนที่ผู้คนต่างต้องมาเยื่อน โดยมีสิ่งขัดขวางตัดกำลังและความสนุกในการท่องแดนอัศจรรย์คือ อากาศร้อน และความสูงของแต่ละปราสาทที่หากใครข้อเข่าไม่สมบูรณ์ขอให้เดินชมในพื้นราบก็พอ เพราะบันไดขึ้นลงนั้นสูงชันมากจริงๆ

Around Angkor Thom has a lot of castle but the most climax is BaYon castle. It's four smile goddess face around the top of castles. I were funny and happy to saw a lot of castles but I were tried because it's very hot and a top of castle is very high

หนึ่งในยอดปราสาทสูงๆที่มีให้เราเที่ยวชมในนครธม

จบจากการเยือนนครวัดนครธม จุดสำคัญที่สุดที่ไม่ไปไม่ได้อีกที่คือ ปราสาทพอนพะเพ็ง ปราสาทเก่าที่ถูกปล่อยให้รกร้างจนมีต้นกร่าง ต้นไทร มากมายมาเกาะเจริญเติบโตที่พนังหินปราสาท เป็นความงามของรากไม้ที่สอดผสานกับผนังปราสาทที่ใหญ่โต จนทำให้ฉันรู้สึกนอบน้อมและเคารพต่อธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ ยากเกินกว่าที่มนุษย์ตัวน้อยๆอย่างเราจะต้านทาน

Finish from Anhkor Wat Angkor Thom, I wanted to see the most beautiful place when you go to Siam Leap. It's Pon-Pa-Peng castle that is the oldest castle. It has a lot of roots of tree grown in the wall castle. I think nature building is more powerful than human building.

รากไทรสูงใหญ่ขึ้นปกคลุมปราสาท

แขนงรากที่สวยงามปกคลุมบริเวณประตู

จบจากการเดินทางเยี่ยมชมปราสาทยอดนิยม ฉันแวะรับประทานอาหารกลางวันริมทะเลสาปที่ถูกขุดขึ้นมา และเดินทางต่อไปตามท้องถิ่นชนบทของชาวกัมพูชาเพื่อเดินทางไปเยี่ยมปราสาทที่สร้างด้วยหินสีชมพู ซึ่งระหว่างการเดินทางทำให้ฉันได้เห็นวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวกัมพูชาที่ทำมาค้าขายเล็กๆน้อยๆข้างทาง มีทั้งหมวกสาน และน้ำตาลปี๊บ ที่ชาวบ้านเคี่ยวกันเองตามวิธีโบราณ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ฉันรู้สึกระหว่างการเดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทนี้คื ฉันรู้สึกประเทศไทยโชคดีมาก มีการพัฒนาที่ดี และฉันดีใจที่ได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของพระเจ้าอยู่หัว เมื่อในหลวงเดินทางไปท้องถิ่นทุรกันดารแห่งใดในประเทศไทยที่แห่งนั้นจะได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ฉันเห็นแล้วรู้สึกโชคดีที่เกิดในประเทศไทย แต่ก็อดรู้สึกอิจฉาในวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของผู้คนในชนบทของกัมพูชาแห่งนี้ไม่ได้ว่า พวกเขาช่างมีชีวิตที่เรียบง่าย พึ่งพาธรรมชาติ และคงไม่ต้องปวดหัวหาเงินมาสนองความอยากมากมายที่เกิดจากสิ่งของล่อตาล่อใจ

Finish I traveled in the most popular in Angkor Thom. I had lunch in restaurant beside a reservoir and went to saw Ban-Tay-Sri Castle. It made from a lot of pink stones. On the way, I saw a droughty area I felt I was very lucky to born in Thailand and has the greatest king that travel to develop my country to be a moist area. But I felt jealous in simply life of the Cambodian and don't worry to make a lot of money.

อาหารกลางวัน สเต็กหมู

ทะเลสาประหว่างการเดินทางไปอีกปราสาท เห็นหลังซัลลี่ด้วยค่ะ

เย็นวันนั้น หลังการเดินขึ้นเขาเพื่อชมพระอาทิตย์ตกดินที่ปราสาทแห่งสุดท้าย ซึ่งปรากฎว่าฝนตก ฉันก็เดินทางกลับเข้าเมืองเพื่อทานอาหารเย็น และพักผ่อนที่โรงแรม เตรียมตัวเดินทางกลับบ้านในเช้าวันรุ่งขึ้น คืนนี้ฉันคงหลับสลบเพราะหมดแบตกับการเที่ยวทั้งวันจริงๆ
In the evening, I went to above the mountain to saw sunset but rain dropped. So I went back in town, had dinner, and prepared to come back home in the morning. At night I slept in deep because I ran out of battery.

นักท่องเที่ยวมารอชมพระอาทิตย์ตกดิน

ไม่เห็นพระอาทิตย์ตก เห็นแต่ฝนตกไกลๆ

ปราสาทพนมบาแค็งที่ตั้งบนเขา ปราสาทแห่งสุดท้ายในการเยี่ยมชมพระอาทิตย์ตกดิน

บ้านคือวิมานของเรา
Home is the best castle.

การเดินทางกลับดูสั้นและกระชับกว่าการเดินทางไป ไม่มีการอาลัยอาวรณ์มากมายนัก เพราะถือว่าฉันเที่ยวเต็มที่ละ ก่อนกลับแวะกินอาหารท้องถิ่นเป็นขนมปังฝรั่งเศษใส่ไส้หมูแดงและผัก อร่อยไปอีกแบบ อาหารท้องถิ่นง่ายๆของชาวพื้นเมือง ก็ถือได้ว่าเป็นอาหารพิเศษสำหรับนักท้องเที่ยวต่างถิ่น ในการเดินทางครั้งนี้สอนอะไรมากมายให้แก่ฉัน

I felt return trip was shorter than depart trip. I felt fully in this trip. In the morning at Siam Reap, I ate baguette with pork and vegetable for breakfast. It was cheap, delicious and simply for native but it was special for me. I receive a lot of memory in this travel.

คนสำคัญที่ต้องขอบคุณที่สุดในการพาฉันเที่ยวเสียมราฐในครั้งนี้คือ ซัลลี แม้เขาจะทำตามหน้าที่การงาน แต่ถือว่าเขาเป็นคนที่ทำงานได้ดีคุ้มค่ากับค่าจ้างมาก เป็นคนดีที่ไม่บ่น ช่วยเหลือ และมีรอยยิ้มทุกครั้งที่เจอ นับว่าเป็นความประทับใจมากที่ได้เจอคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ดีจริงๆ

A special man who I must thank giving for guide me to travel in Siam Reap is Sally. He is a Tuk Tuk driver. He is a good man. First time I worried about safety in my single trip but Sally has a friendship smile and guide me to travel. I was very impress him.

หน้าตาของรถตุ๊กตุ๊กนำเที่ยว

สุดท้ายก่อนสิ้นสุดการเดินทางในครั้งนี้ ฉันอยากบอกว่าฉันดีใจที่ได้เรียนรู้เรื่องราวมากมาย ดีใจที่ได้มีประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ดีใจที่ได้พบสถานที่และผู้คนที่ดี และหวังว่าจะได้ออกเดินทางใหม่อีกครั้ง

Finally, I felt happy to touch in this place, have good memories, find good place, food and people. And I hope to travel new trips again.

ขอบคุณความกล้าในตัวเองที่ทำให้ฉันได้ออกเดินทาง
Thank you for my brave to bring me to travel.

เก็บตกภาพที่ไม่ได้เล่าเรื่องค่ะ

อาหารเช้าวันแรกในเสียมราฐเป็นข้าวต้มจากร้านรถพ่วงมอเตอร์ไซต์ที่ขายบริวณลานจอดรถนครวัด

ตั๋วขากลับซื้อทันทีหลังจากมาถึง มั่นใจได้กลับแน่

ตั๋วเที่ยวนครวัด นครธมแยยวันเดียว ถ่ายรูปกันหน้าสดๆ แนะนำให้ใส่ที่แขวนคอไว้เลยค่ะ

ปราสาทบันทายศรี ที่สร้างด้วยหินสีชมพู ต้องนั่งรถตุ๊กตุ๊กออกมาไกลนิดนึงนะคะ

ปิดท้ายด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ค่าแสตปม์เข้าเขมร พิเศษ 100 ฿
ซิมทรู 49 ฿
เติมเงิน 150 ฿
ค่ารถขากลับ 840 ฿ (28 $)
อาหารเย็น 111 ฿ (3.70 $)
ของฝาก 90 ฿ (3 $)
ขนม 43.5 ฿ (1.45 $)
สร้อยเงิน 800 ฿
โค้กกระป๋อง 30 ฿ (1 $)

วันที่ 2
ค่าเข้าชม 600 ฿ (20 $)
ของที่ระลึก 30 ฿ (1 $)
ข้ามต้ม 30 ฿ (1 $) อาหารเช้า
สเต็ก+น้ำเปล่า 195 ฿ (6.5 $) อาหารกลางวัน
น้ำมะพร้าว 30 ฿
ค่ารถตุ๊ก ตุ๊ก 600 ฿ (20 $)
ค่าอาหารเย็น+กล้วยปั่น 75 ฿ (2.25 $)
ขนมหวาน 60 ฿ (2 $)

วันที่ 3
ค่าโรงแรม 450 ฿ (15 $)
อาหารเช้า 20 ฿ (3,000 เรียล)