เงิน เงิน เงิน Money Money Money



เงิน เงิน เงิน
Money Money Money


ใครๆก็อยากมีเงิน.
ไว้ใช้จ่ายซื้อของสิ่งที่อยากได้อยากมี
ใช้รักษาตัวเองยามเจ็บป่วยแก่เฒ่า
ใช้ทำบุญทำทาน แบ่งปันคนอื่น
แต่เงินมีมากเท่าไหร่ก็ไม่พอ
ฉันเป็นคนมีเงินแต่ไม่มีความสุข
ทุกๆวันฉันอยากตายๆไปให้รู้แล้วรู้รอด
คิดหาวิธีเหมาะๆมาฆ่าตัวตาย
แต่ทำยังไงก็ไม่ตาย
คุณว่าฉันเป็นคนโชคดีมั้ย
Everyone want to have a lot of money.
They think money can make happiness.
In fact, some peoples have a lot of money
But they aren't happy persons.
I'm a millionaire but I'm not happy.
Every time I want to die,
I've ever killed myself.
But it didn’t success.
Do you think I am lucky?

ตั้งแต่ฉันอายุเข้าเลข 6
ฉันเข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น
ฉันต้องกินยาเป็นกำๆทุกมื้ออาหาร
เพื่อบรรเทาความเจ็บปวด
แต่แล้วเดี๋ยวก็เป็นอีก
ทุกครั้งที่ฉันฆ่าตัวตาย
ฉันได้รับแต่ความเจ็บปวด
สุดท้ายก็ต้องมานอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล
อยู่โรงพยาบาลคนเดียว
ลูกหลานนานๆก็มาเยี่ยมมาดูแล
มาได้สักพักก็กลับไป
เงินทองหามาได้มากมายก็หมดไปกับการรักษาตัว
บางทีคนนั้นคนนี่เห็นว่าฉันมีเงินก็มาขอยืม
พอฉันให้ยืมก็ไม่ใช้คืน
ลูกหลานก็หวังจะมาเอาเงินทองของฉัน
When I was 60 years old,
I always went to hospital
And ate a lot of medicine
For reduced my pain.
When I killed myself,
I received a lot of pain.
Finally I might stay alone in hospital.
Sometime my sons visited me in the short time and went back.
I paid a lot of money for reducing my pain.
And some people, who know I'm a millionaire,
They would borrow my money
But didn’t brought it back to me.

ฉันเองก็ไม่เข้าใจว่าฉันเลี้ยงลูกผิดไปตรงไหน
ทำไมมันไม่มีใครได้เรื่องซักคน
ดูคนนู้นคนนี่ ลูกหลานเขามีแต่ความสำเร็จ
เลี้ยงดูพ่อแม่ได้
แต่ดูลูกฉันสิเลี้ยงฉันคนเดียวยังไม่ได้เลย
ต้องให้ฉันหาเลี้ยงอีก
I didn't know why my sons weren't good persons.
Why they didn't live with me.
I saw some peoples have good sons.
They took care of their parents.
But my sons didn’t take care of me.
And sometime they borrowed my money too.

ชีวิตฉันน่าสงสาร น่าเศร้ามาก
ฉันเฝ้าถามตัวเองว่าทำไมฉันต้องมาพบเจอเรื่องราวแบบนี้
และวันหนึ่งก็มีหมอดูคนหนึ่งเดินมาหาฉัน
เขาเดินเข้ามาทักฉันและบอกว่าจะบอกฉันว่า
ใน 30 วันนี้ จะเล่าให้ฉันฟังว่าทำไมชีวิตของฉันจึงเป็นเช่นนี้
และเขาบอกว่า เขาสามารถทำให้ความต้องการของฉันเป็นจริงได้
เขาสามารถทำให้ฉันตายได้
My life was very sad.
I asked myself why I had a bad life.
Someday, there is a forecaster talked to me.
He told me why I was in this situation in 30 days.
And he could make me die.

ตอนแรกฉันก็ไม่เชื่อหรอกว่าเขาจะรู้อดีตชาติของฉันได้
แต่เขารู้ได้ยังไงว่า ฉันอยากตาย และฆ่าตัวตายก็ไม่เคยสำเร็จ
หรือเขาจะเป็นเทวดาเดินทางมาชี้ทางสว่างให้ฉัน
ฉันเลยตกลงและบอกเขาว่าถ้าเขาทำได้
ฉันจะแบ่งเงินที่ฉันมีให้เขาส่วนหนึ่ง
หลังจากวันนั้นที่ฉันกับเขาทำสัญญาใจตกลงกับเรียบร้อย
เขาก็เดินทางมาหาฉันทุกวัน
เพื่อเราเรื่องราวในอดีตให้ฉันได้รู้
In the first time, I didn't touch him.
But why he know I want to die.
May be he came from God and helped me.
I promised him to give some money for him when I died.
After that he came to my house every day
And told about my past life.

เขาเล่าไปฉันก็เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง
แต่ส่วนใหญ่ฉันจะไม่ค่อยเชื่อหรอก
ใครจะไปคิดว่าในอดีตฉันจะเป็นคนไม่ดีขนาดนั้น
แต่จะว่าไปบางชาติฉันก็เป็นคนดีมากเลยนะ
แต่เมื่อฟังไปฟังมาหลายๆวัน
ฉันก็เริ่มจับจุดความเหมือนกันของนิสัยฉันในแต่ละชาติได้ว่า
ฉันเป็นคนที่ไม่ปล่อยวางอะไรบ้างเลย
เขาเล่าเรื่องมาจนถึงเรื่องของฉันในชาติสุดท้าย
ก่อนที่ฉันจะเกิดมาเป็นแบบนี้
เขาเล่าว่า
I believed some stories, but almost stories I didn't believe.
Who did believe in his story, I was a very bad person.
But some story, I was a very good person.
When I listened his stories I thought my past life was a serious person.
Until he told me the latest life’s story.

ฉันเกิดเป็นลูกชายของหญิงนางโลมคนหนึ่ง
พ่อของฉันไม่รู้เป็นใคร
แม่ของฉันเลี้ยงฉันมาแบบทิ้งๆขว้างๆ
และเมื่อวันหนึ่งฉันโตมาฉันก็กลายมาเป็นแมงดาคุมซ่อง
ฉันเกลียดชีวิตของฉันมาก โดนดูถูกสารพัด
I was a prostitute's son.
I didn't know my father.
My mom didn't take care of me.
When I was going to be adult, I was a bad pimp.
I hated my life so much.

วันหนึ่งมีนางโลมถูกส่งตัวเข้ามาใหม่
เธอสวยมากจนฉันตกหลุมรัก
แต่เธอไม่เคยแยแส้ฉันเลย
เพราะความที่ฉันยากจน และมักโดนแขกผู้ชายที่มาเที่ยวพูดจาดูถูกเสมอ
Someday, there is a new prostitute.
She is very beautiful.
I fallen in love her but she hated me,
Because I was poor.

จนวันหนึ่งเธอมีไอ้เศรษฐีแก่คนหนึ่งมาติดพัน
และจะเอาเงินมาไถ่ตัวเธอ
ฉันไม่ยอมจึงฉุดเธอไปข่มขืนและพาหนีไปอยู่นอกเมืองไกลออกไป
ฉันขังเธอไว้แต่ในบ้าน
คอยหาข้าวหาน้ำมาดูแลเธอ
รอคอยจนกว่าเธอจะเปลี่ยนใจมองเห็นความดีของฉัน
แต่เธอเกลียดฉันมาก ไม่เคยพูดจาดีๆกับฉันเลย
Someday, there is an old richer would buy her.
I got her escape to another city
And caught her in my home
Brought food and water for her every day.
I hoped her would change her mind in the future.
But she still hated me.

จนวันหนึ่งฉันเหนื่อยมากมาจากการทำงาน
กลับมาพบเธอได้หนีออกไป
จึงออกตามหาจนพบ
ฉันแค้นเธอมากและพลั้งมือฆ่าเธอ
ฉันเสียใจแต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง
ฉันลงมือฝังศพเธอและหนีไปกับตังเกเพื่อซ่อนตัวจากตำรวจ
แต่วิญญาณของเธอก็คอยมาหลอกมาหลอน
จนคนอื่นๆกลัวฉันและหาว่าฉันเป็นบ้า
แต่ฉันไม่ได้เป็นบ้า ฉันเห็นวิญญาณของเธอจริงๆ
สิ่งหนึ่งที่ฉันทำได้เพื่อกำจัดเธอออกไปคือการดื่มเหล้าเพื่อให้หลับๆไป
Someday, I came back home but I didn’t find her.
She escaped me.
When I found her, I killed her.
I was very sad, I didn’t intend.
I didn't know what should I do?
I buried her body and ran away to be a fisherman.
But her soul stayed with me.
Everybody thought I was a dummy.
But I wasn't a dummy, I trothed I saw her soul.
And I drank a lot to forgot her.

ร่างกายฉันเริ่มอ่อนแอลงเรื่อยๆและใกล้ตายเต็มที
ฉันถูกปล่อยตัวไว้ในเกาะแห่งหนึ่ง
เพราะกัปตันเรือเห็นว่าฉันหมดประโยชน์แล้ว
ฉันใช้ลมหายใจสุดท้ายไปกับการโทษโชคชะตาของฉัน
ที่ทำให้ฉันเกิดมาเป็นคนยากจน
เกิดมามีแม่ที่เป็นนางโลม
ฉันเฝ้าแต่คิดว่าถ้าฉันมีเงิน ชีวิตของฉันจะมีความสุขมากมายเพียงใด
ฉันจะทำอะไรบ้าง ซื้ออะไรบ้าง
และฉันก็คงไม่ต้องมาตายแบบนี้
ฉันคิดวนเวียนจนในที่สุดฉันก็ตายอยู่บนเกาะอย่างโดดเดี่ยว
My body was weakness and near to death.
I was stranded on the island
Because I wasn't any benefit.
I thought I had my bad life because god didn't care me.
If god gave me to be richer
I wouldn't be a bad person, I would be a happy person.
I thought a lot until I was death.

ชีวิตชาติสุดท้ายของฉันแย่มาก
แต่ว่าชาตินี้ก็ไม่ได้ดีกว่าชาติที่แล้วเท่าไหร่
ชาตินี้ฉันมีเงินมากมาย
แต่สุดท้ายฉันก็ยังเป็นคนที่ไม่มีใครอยู่ดี
คงเป็นเพราะชาติที่แล้วๆมาฉันทำไม่ดีกับใครมาเยอะ
ชาตินี้ฉันจึงต้องมารับกรรมแบบนี้
และพรุ่งนี้ฉันก็จะได้ชดใช้กรรมและตายไปอีกครั้ง
ตามที่ได้สัญญาไว้กับหมอดู
ฉันเขียนพินัยกรรมการมอบมรดกของฉันแบ่งให้หมอดูและลูกๆ
My latest life is very terrible.
But this life isn't better than.
Finally, I haven't any one stay with me.
I thought may be my life was like this
Because I’ve ever done more bad thing for another peoples.
But tomorrow I will die,
I will out of detain,
so I write my will for dividing my money
to forecaster and my sons.

เช้าวันรุ่งขึ้น
หมอดูแวะมาหาฉันพร้อมกับถุงยาถุงหนึ่ง
หมอดูให้ฉันกินยาในถุงนั้น
ฉันกินแล้วรู้สึกมีความสุขมากอย่างบอกไม่ถูก
ไม่เคยรู้สึกมีความสุขมากขนาดนี้มาก่อน
ฉันคิดว่านี่คงเป็นการตายที่มีความสุขมาก
ฉันโชคดีมากที่ได้เจอหมอดูคนนี้
และเมื่อหลายชั่วโมงผ่านไป
ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับความทรมาน
หมอดูบอกให้ฉันกินยาในถุงต่อ
ฉันก็กินตามที่หมอดูบอก
และฉันก็รู้สึกดีขึ้นอีกครั้ง
The next day,
Forecaster came with some drug
I ate his drug, after that I felt very happy.
I thought I would die with happiness.
But when I woke up, I was very cruel.
Forecaster gave me more drug,
And I felt good again.

จนกระทั้งฉันฟื้นขึ้นมาเพราะความทรมาน
หมอดูจึงบอกฉันว่าแท้จริงแล้ว
ยาที่ให้ฉันกินไม่ได้จะทำให้ฉันหมดลมหายใจในเร็ววัน
แต่มันจะทำให้ฉันรู้สึกเหมือนตายทั้งเป็น
ฉันต้องเสียเงินมากมายกว่าที่เขียนในพินัยกรรมให้หมอดู
เพื่อแลกกับยาที่หมอดูเอามาให้
ฉันเสียเงินจนหมดเนื้อหมดตัว
ไม่มีอะไรจะเสีย และหมอดูก็จากไป
ฉันอยากตายจริงๆแต่ทำยังไงก็ไม่ตาย
Until I woke up forecaster told me,
This drug would make me be a zombie.
I wouldn't die but I would be cruel forever.
I paid much money to buy his drug.
Now, I don't have a lot of money.
I'm very poor.

ฉันนอนรักษาตัวอยู่ในสถานบำบัดเป็นเวลานาน
ถึงตอนนี้ลูกหลานของฉันเริ่มกลับมาเยี่ยม
มาให้กำลังใจ แต่ฉันก็ยังอดคิดสงสารตัวเองไม่ได้
ฉันไม่เหลืออะไรอีกแล้วตอนนี้
เงินทองของฉันที่เคยมีให้ลูกหลานมาขอก็ไม่มีเหลือ
แต่ลูกหลานก็ยังแวะมาเยี่ยม
พวกเขารับฉันไปอยู่ที่บ้าน
พาฉันไปเข้าวัด หาหนังสือธรรมะมาให้ฉันอ่าน
I was still in hospital a long time.
My sons visited me.
They supported me but I still took pity on myself.
Now, I don't have money for give my sons.
When I out of hospital, they received me to their home.
I stayed with my sons and started to believe in god.

ฉันพยายามศึกษาธรรมะ
พยายามสงบปากสงบคำ และเลิกสงสารตัวเอง
ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้จริงๆ
จะเกิดเป็นคนรวยหรือจนก็ต้องชดใช้กรรมเหมือนกัน
ตอนนี้ฉันไม่ต้องการยาจากหมอดูแล้ว
ฉันอภัยให้หมอดูและขอบคุณเขา
ที่ทำให้ฉันไม่เหลือเงินทองมาสร้างความปวดหัวให้ฉีนอีก
ให้ฉันคิดได้ก่อนที่ฉันจะหมดลมหายใจ
I use my last time with God.
I feel better, stop to complain everything and stop to pity on myself.
I think everybody can't choose to born
But we can choose to do.
It wasn't relative between rich or poor.
Now, I don't want forecaster's drugs.
I forgive him and feel thank to make me poor.

ในวันสุดท้ายที่มาถึงฉันรู้ดีว่าบาปกรรมของฉันยังมีอีกมากมายนั
ฉันได้แต่ขอให้เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้ฉัน
และฉันก็อโหสิกรรมให้แก่ทุกคนที่เคยทำกรรมกับฉัน
ก่อนที่ลมหายใจสุดท้ายของฉันจะหมดไป
ฉันคิดถึงแต่พระศรีอริยเมตตรัย
และขอให้ฉันเกิดมาพบเจอกับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยเทอญ
In final life, I know I have a lot of sin.
I forgiveness of sin to everybody,
And hope everybody forgiveness of sin for me.
The last breath I think of god,
I hope god will receive me to stay with him.
And I plead to stay with God in the future life.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม